Hiệp hội công chứng viên Việt Nam khảo sát thực tế về chuyển đổi số công chứng tại Uzbekistan

20/10/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Uzbekistan, ngày 13/10, Đoàn đại biểu của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam đã thăm và làm việc với Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan tại thủ đô Tashkent.


 

Hội thảo Quốc tế của phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan nằm trong khuôn khổ Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ III với chủ đề “công chứng trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại thành phố Samarkhan, Uzbekistan với sự tham gia của đại điện 33 quốc gia.

Hội thảo Quốc tế của phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan nằm trong khuôn khổ Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ III với chủ đề “công chứng trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại thành phố Samarkhan, Uzbekistan với sự tham gia của đại điện 33 quốc gia.

Hai bên đã trao đổi thông tin về hoạt động công chứng của mình. Chủ tịch Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan giới thiệu về lịch sử, tổ chức, hoạt động của Phòng Công chứng Cộng hòa Uzbekistan; hệ thống công chứng Uzbekistan; tiêu chuẩn, cách thức tổ chức và giám sát kỳ thi sát hạch công chứng viên trên hệ thống truyền hình trực tuyến; thành tựu và kinh nghiệm chuyển đổi số công chứng tại Uzbekistan.

Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan gồm 14 thành viên là các Phòng công chứng khu vực, đại diện cho hơn 1000 công chứng viên trên toàn lãnh thổ Uzbekistan, được thành lập tháng 12 năm 2020. Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan là tổ chức xã hội nghề nghiệp công chứng viên có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Hiệp hội công chứng viên Việt Nam.

Tuy mới thành lập và tham gia Liên minh Công chứng quốc tế muộn hơn Việt Nam nhưng Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan đã có những bước phát triển vượt bậc, khẳng định vai trò tích cực của mình trong Liên minh công chứng quốc tế, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho Bộ Tư pháp Uzbekistan trong việc quản lý, vận hành hệ thống công chứng, đặc biệt trong việc hiện đại hóa, xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng.

Hiện nay, toàn bộ các tổ chức hành nghề công chứng (các văn phòng công chứng) tại Uzbekistan là do tư nhân thành lập; hầu hết trong số đó chỉ bao gồm 01 công chứng viên.

Đoàn công tác của Hiệp hội công chứng viên Việt Nam khảo sát hoạt động công chứng tại Văn phòng công chứng Ismailova Shahlo Bahrillaevna, thành phố Samarkhan, Uzbekistan

Đoàn công tác của Hiệp hội công chứng viên Việt Nam khảo sát hoạt động công chứng tại Văn phòng công chứng Ismailova Shahlo Bahrillaevna, thành phố Samarkhan, Uzbekistan

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam đã khảo sát và làm việc với trung tâm dữ liệu công chứng đặt tại trụ sở Bộ Tư pháp Uzbekistan.

Chủ tịch Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan - ông Dilshod Ashurov và các chuyên gia công nghệ của Bộ Tư pháp Uzbekistan đã giới thiệu chi tiết về hệ thống cơ sở dữ liệu của Uzbekistan. Cơ sở dữ liệu công chứng của Cộng hòa Uzbekistan được đánh giá là hiện đại và tương đối hoàn chỉnh. Cơ sở dữ liệu này liên thông chia sẻ và khai thác dữ liệu với khoảng 40 cơ sở dữ liệu khác ở quy mô quốc gia (Cơ sở dữ liệu công dân, đăng ký bất động sản, giao dịch bảo đảm, hộ tịch, đăng ký quyền sở hữu động sản, bảo hiểm, ngân hàng…) từ đó hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động nghiệp vụ của công chứng viên; giải quyết nhu cầu công chứng của công dân nhanh chóng và tiện  lợi. Kết quả của dịch vụ công chứng được tự động gửi đến các cổng dịch vụ công để các cơ quan có liên quan thực hiện các dịch vụ tiếp theo cho công dân mà không cần nộp bản giấy.

Sau khi giới thiệu về cấu trúc, cách thức quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu, các chuyên gia Uzbekistan đã trả lời các câu hỏi từ phía Việt Nam và chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích. Phía Uzbekistan cũng đề xuất sẵn sàng cử chuyên gia sang giúp đỡ Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng nếu Việt Nam có yêu cầu.

Trước đó, ngày 12/10, đoàn công tác của Hiệp hội công chứng viên Việt Nam đã khảo sát hoạt động tại một số Văn phòng công chứng tại thành phố Samarkhan, Uzbekistan và chứng kiến trực tiếp việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ của công chứng viên phục vụ công dân. Đoàn cũng được các công chứng viên Uzbekistan chia sẻ các vấn đề nghiệp vụ và cách thức thực hiện các giao dịch công chứng với 2 công chứng viên, giao dịch công chứng từ xa với công dân Uzbekistan tại nước ngoài, vấn đề lưu trữ hồ sơ, tính phí công chứng và nhiều vấn đề khác.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Uzbekistan, trong các ngày 10 và 11/10, Đoàn đại biểu Hiệp hội công chứng viên Việt Nam do Công chứng viên Nguyễn Trí Hòa, Phó chủ tịch Hiệp hội công chứng viên Việt Nam làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị của Ủy ban hợp tác công chứng quốc tế (CCNI) thuộc Liên minh công chứng quốc tế (UINL) và Hội thảo Quốc tế của phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan nằm trong khuôn khổ Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ III với chủ đề “công chứng trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại thành phố Samarkhan, Uzbekistan.

BACK-TO-TOP